• Thời gian khám bệnh từ 08h00 - 20h00
  • Tất cả các ngày, không nghỉ lễ - Tết
  • Tư vấn miễn phí, mọi thông tin đều được bảo mật tuyệt đối

Các triệu chứng có thai? Nhận biết thai tuần đầu qua những triệu chứng nào?

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

      Mang thai dẫn đến những thay đổi đáng kể trong sinh lý của người phụ nữ. Vì thế, dựa vào triệu chứng có thai mà chị em cũng có thể phán đoán tỷ lệ chính xác khá cao về việc mình có mang thai hay không. 

Các triệu chứng có thai sớm chính xác nhất? 

      Với chị em nữ giới sau khi có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn sẽ có lo lắng băn khoăn liệu không biết bản thân có đang mang thai hay không? 

      Để kiểm chứng cho điều này, chị em không cần đợi tới khi que thử thai hiện lên 2 vạch mới biết mình mang thai, một số triệu chứng sau đây cũng giúp chị em nhận biết có thai tuần đầu chính xác không kém: 

  Chậm kinh

Chậm kinh, trễ kinh là triệu chứng nhận biết mang thai khá chính xác. Tuy vậy, dấu hiệu này thường chỉ đúng với chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

  Ra máu báo có thai 

Triệu chứng có thai tuần đầu ở một vài người có thể là đau trằn bụng hay ra máu âm đạo. 

Thông thường, máu báo thai có thể xuất hiện ở tuần thứ 4 sau khi trứng được thụ tinh. Lúc này, phôi nang sẽ di chuyển vào tử cung và bám vào lớp nội mạc tử cung. Điều này khiến máu chảy ra ngoài âm đạo gọi là hiện tượng xuất huyết do phôi làm tổ hay còn được gọi là máu báo thai, thường dễ bị nhầm lẫn với kỳ kinh nguyệt bình thường. 

Đặc điểm của máu báo thai: máu có màu hồng hoặc đỏ; lượng máu ít, chỉ rỉ khi dùng khăn lau âm đạo hoặc dính trên quần lót; xuất huyết do phôi làm tổ có thể kéo dài trong vòng 2-3 ngày.

  Thay đổi vùng ngực

Sau khi thụ thai, các hormone trong cơ thể phụ nữ thay đổi nhanh chóng làm cho lượng máu đến bầu ngực tăng lên gây ra hiện tượng đau nhức vùng ngực hoặc có cảm giác như ngực sưng lên. Ngoài ra, một số chị em khác còn cảm thấy ngực nặng và tức hơn, phần xung quanh núm vú trở nên sậm màu, thâm đen hơn bình thường.  

  Mệt mỏi, đau đầu, đau lưng

Nhiều chị em cảm thấy mệt mỏi, dễ buồn ngủ, không có đủ sức ngay từ khi mang thai tuần đầu. Biểu hiện này liên quan đến mức độ tăng progesterone và những yếu tố khác bao gồm việc tăng sản xuất máu, giảm lượng đường trong máu và huyết áp thấp. 
Sự gia tăng đột biến của hormone progesterone cộng với sự thiếu hụt lượng hồng cầu trong máu là nguyên nhân khiến một số người bị đau đầu khi mang thai.

Dấu hiệu đau lưng, những cơn nhức mỏi dọc theo sống lưng cũng bắt đầu xuất hiện do dây chằng ở lưng bị kéo dãn, cơ bụng trở nên lỏng lẻo và các cơ quan ở lưng phải hoạt động tích cực để chuẩn bị cho sự phát triển nhanh chóng của thai nhi. 

  Đau bụng dưới âm ỉ

Dấu hiệu mang thai sớm không thể không kể đến chính là triệu chứng đau bụng dưới âm ỉ. Các cơn đau không liên tục, thỉnh thoảng xuất hiện vài ba lần trong ngày và thường kéo dài tới tuần thai thứ 6 là hết.

  Chóng mặt, buồn nôn

Khi mang thai, chị em có thể bị chóng mặt, choáng váng do những thay đổi trong hệ thống tim mạch như: nhịp tim tăng, tốc độ bơm máu tăng, lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng, trong khi huyết áp lại giảm đầu thai kỳ và tăng dần vào cuối thai kỳ. 

Ốm nghén có thể xuất hiện khá sớm ở tuần thứ 4-6 của thai kỳ, thậm chí có người phải chịu đựng nó suốt thời kỳ mang thai. Không nhất thiết là buổi sáng, chị em có thể cảm thấy buồn nôn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, ngay cả khi bạn chưa ăn gì. 

  Đi tiểu thường xuyên 

Thai phụ đi tiểu thường xuyên hơn dù chế độ ăn uống không có sự thay đổi. Nguyên nhân bởi tử cung lớn dần để thích nghi với sự phát triển của bào thai nên bàng quang bị chèn ép khiến thận phải hoạt động nhiều hơn, đồng nghĩa với việc cơ thể đi tiểu nhiều hơn thường ngày. 

  Khó thở, hụt hơi 

Những ngày đầu mang thai, thỉnh thoảng thai phụ sẽ cảm thấy tức ngực và hơi có cảm giác khó thở. Hoặc bạn cũng có cảm giác hơi thở của mình ngắn hơn thường lệ, nguyên nhân là do cơ thể chưa quen với sự thay đổi hormone. 
Tình trạng này cũng có thể gặp ở những chị em mang thai vào các tháng cuối. 

      Ngoài ra, chị em còn có thể nhận biết mang thai tuần đầu qua các triệu chứng: tâm trạng thất thường, thói quen ăn uống thay đổi, nhạy cảm với mùi, nhiệt độ cơ thể tăng,... 

 Bạn có triệu chứng mang thai nhưng không thể giữ lại thai vì nhiều lý do? Bạn muốn được bỏ thai nhẹ nhàng, kín đáo, nhưng vẫn an toàn và hiệu quả? CLICK để được chuyên gia tư vấn ngay! 

Các triệu chứng có thai, nhận biết mang thai tuần đầu thường khác nhau ở mỗi chị em phụ nữ. Có người sẽ gặp một vài hoặc tất cả các triệu chứng kể trên, tuy nhiên cũng có số khác thậm chí không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào trong suốt thai kỳ. 

Một số trường hợp khác còn bị nhầm lẫn giữa triệu chứng có thai với dấu hiệu báo trước kỳ kinh, hay thậm chí là triệu chứng của một số bệnh lý khác. 

Chính vì vậy, trong trường hợp nghi ngờ mang thai, chị em có thể sử dụng que thử thai, làm xét nghiệm nhận biết mang thai và thăm khám tại các cơ sở sản khoa uy tín là cách xác định mang thai chính xác và nhanh chóng nhất!

Thai ngoài ý muốn phải làm sao? Các phương pháp xử lý thai ngoài ý muốn 

      Mang thai là niềm hạnh phúc cũng như mong ước của hầu hết phụ nữ, thế nhưng đối với những chị em chưa thật sự sẵn sàng, mang thai ngoài ý muốn thì đây lại là vấn đề vô cùng nan giải và khó xử. 

      Để quyết định cần phải làm gì khi mang thai ngoài ý muốn là việc làm hết sức khó khăn. Chị em cần suy nghĩ thật kỹ để có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn cho bản thân. Và trong trường hợp bạn nghĩ đến phương án chấm dứt việc mang thai vì nhiều lý do như: điều kiện kinh tế không cho phép, sức khỏe không đảm bảo, thai nhi bị dị tật, thai lưu… thì cần đưa ra quyết định càng sớm càng tốt. Bởi lẽ việc xử lý thai ngoài ý muốn trong giai đoạn sớm bao giờ cũng an toàn và ít biến chứng hơn so với khi thai đã lớn. 

      Với sự phát triển của nền y học hiện đại thì việc xử lý thai ngoài ý muốn hiện nay đã đảm bảo độ an toàn hơn, có tỉ lệ thành công cao nhưng vẫn hạn chế đau đớn cũng như những biến chứng không mong muốn cho chị em.

      Cụ thể, dựa vào từng tình trạng cụ thể của thai nhi và thai phụ sau khi thăm khám, siêu âm mà các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp xử lý thai ngoài ý muốn phù hợp nhất: 

  Phương pháp bỏ thai bằng thuốc

Phương pháp phá thai bằng thuốc hay còn gọi là phá thai nội khoa, được áp dụng cho thai từ 7 tuần tuổi trở xuống, thai đã vào tử cung, thai phụ không bị dị ứng với thành phần của thuốc phá thai, không mắc các bệnh lý về rối loạn đông máu, bệnh tim mạch, gan, thận, huyết áp…

Phương pháp có tác dụng làm cho thai ngừng phát triển và gây co bóp để kích thích tử cung đẩy thai ra ngoài như một hiện tượng sảy thai tự nhiên. Phương pháp này có hiệu quả lên tới 98%.  

Sau khi bỏ thai ngoài ý muốn bằng thuốc chị em sẽ thấy dấu hiệu như chảy máu âm đạo khoảng 5-7 ngày, ra cục máu đông, lượng máu giảm dần về những ngày sau, thai phụ bị đau bụng dưới âm ỉ, cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ… Điều này cho thấy kết quả bỏ thai đã thành công.

►  Phương pháp hút thai chân không

Phương pháp được chỉ định với trường hợp thai từ 8-12 tuần tuổi, thai phụ không mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, sức khỏe ổn định. 

Để thực hiện hút thai chân không, các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tử cung, sau đó sử dụng ống hút mềm, nhỏ, vô trùng đưa vào trong tử cung. Dưới sự quan sát của màn hình máy tính, bác sĩ sẽ xác định đúng vị trí túi thai và hút ra ngoài nhanh chóng, hạn chế những tổn thương đến tử cung. 

Đây là phương pháp xử lý thai ngoài ý muốn được đánh giá rất cao bởi độ chính xác, thời gian thực hiện nhanh chóng, ống hút nano nhỏ, mềm nên không làm tổn thương đến tử cung, hút được hết thai và sản dịch ra ngoài.

►  Phương pháp nong gắp thai

Được áp dụng với trường hợp thai từ 13-18 tuần tuổi. Được thực hiện bằng cách kết hợp sử dụng thuốc, bơm hút chân không và kẹp gắp để gắp thai ra ngoài nhằm chấm dứt quá trình thai nghén. 

Phương pháp đòi hỏi cần có bác sĩ chuyên môn, đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại để tránh những biến chứng băng huyết, sót nhau, sót thai, nhiễm trùng tử cung. 

 Bạn muốn biết chi phí phá thai ngoài ý muốn để có sự chuẩn bị tốt nhất? CLICK để được chuyên gia tư vấn sơ bộ! 

Địa chỉ chuyên xử lý thai ngoài ý muốn uy tín tại TP.HCM 

      Mang thai ngoài ý muốn là nỗi ám ảnh day dứt mà không chị em nào mong muốn, tuy nhiên, chị em cũng không nên vì nóng lòng muốn xử lý thai ngoài ý muốn nhanh chóng mà lựa chọn những cơ sở kém chất lượng hoặc tự ý phá thai tại nhà. Việc làm này có thể dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm mà đôi khi phải trả giá bằng cả tính mạng. 

      Lúc này, lựa chọn một cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thực hiện đình chỉ thai nghén là việc làm quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe của chị em khỏi các biến chứng sau khi bỏ thai.

      Để được bỏ thai an toàn, nhanh chóng và kín đáo chị em có thể đến với Phòng Khám Phá Thai Uy Tín tại địa chỉ Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM, TP.HCM. Đây là một trong số ít những phòng khám chuyên sản phụ khoa uy tín trên địa bàn TP.HCM  được nhiều chị em tin tưởng và tín nhiệm.

►   Cơ sở hoạt động hợp pháp: Phòng khám được cấp phép và giám sát hoạt động bởi Sở Y tế  trong lĩnh vực đình chỉ thai an toàn. Nên mỗi thai phụ thực hiện đình chỉ thai kỳ tại đây sẽ được đảm bảo về các điều kiện sức khỏe và sự cam kết của phòng khám.

►   Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa: Một đội ngũ y bác sĩ với 15 năm kinh nghiệm, công tác ở các bệnh viện lớn, có uy tín có tay nghề, chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, đảm bảo an toàn trong quá trình đình chỉ thai kỳ của chị em.

►   Trang thiết bị hiện đại: Để thực hiện phá thai an toàn không đau và tránh những rủi ro trong quá trình thực hiện các phương pháp đình chỉ thai kỳ, phòng khám luôn đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến hàng đầu giúp chị em an tâm khi thực hiện các thủ thuật và đạt được hiệu quả cao.

►   Phương pháp phá thai an toàn, bao gồm phương pháp nội khoa và ngoại khoa, tùy thuộc vào độ tuổi của thai nhi mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp bỏ thai phù hợp và hiệu quả nhất.

      Hơn ai hết, chúng tôi thấu hiểu bỏ thai ngoài ý muốn là một quyết định hết sức khó khăn và có nhiều thắc mắc mà chị em vẫn chưa nắm rõ được hết. Vì vậy, trong trường hợp cần được tư vấn, chị em có thể: 

Gọi điện thoại đến số: 

Click tại đây –  hoặc để lại số điện thoại để được bác sĩ tư vấn hoàn toàn miễn phí.

BÀI VIẾT XEM THÊM
Hướng dẫn

** Nếu không có thời gian trò chuyện hãy nhấc máy lên và gọi qua số Hotline:

** Điện thoại bạn đang hết tiền hoặc muốn tiết kiệm chi phí, hãy nhập số điện thoại tại đây